Google chính thức ra mắt Google Music. Apple công bố iTunes March. Amazon công bố mã nguồn của Kindle Fire cho người dùng... Đó là những tin chính trong tuần 3 tháng 11 vừa qua.

Nổi bật trong tuần qua chính là sự kiện Google chính thức mở cửa Google Music với nhiều tính năng thú vị sau một thời gian thử nghiệm. Người dùng đã có thể lưu trữ nhạc miễn phí trên dịch vụ điện toán đám mây hay mua trực tiếp từ Android Market. Tuy nhiên, hiện tại Google Music chỉ được cung cấp tại thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, Apple cũng đã phát hành iTunes phiên bản 10.5.1 cùng dịch vụ iTunes Match, cho phép người dùng tải nhạc về các thiết bị của Apple.

Ngành công nghiệp máy tính

Trong lĩnh vực công nghiệp máy tính, vừa qua AMD đã giới thiệu bộ vi xử lí 16 nhân đầu tiên trên thế giới. Với hiệu năng tốt hơn 84%, dung lượng bộ nhớ tốt hơn 73% và tiết kiệm điện năng hơn, dòng chip mới này hứa hẹn sẽ giúp hệ thống server của doanh nghiệp hoạt động và tiết kiệm năng lượng tốt hơn. Mới đây, Công ty Cray của Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng chip 16 lõi mới của AMD để xây dựng siêu máy tính 11,5 petaflops phục vụ nghiên cứu khoa học.

Trong lĩnh vực bản quyền, tuần qua Apple đã được cấp bằng sáng chế mới cho máy tính MacBook với một ăng-ten di động và màn hình xoay. Bằng sáng chế này có thể sẽ là vũ khí giúp Apple chống lại trận tổng công kích của các nhà sản xuất PC với binh đoàn Ultrabook đang sẵn sàng đổ bộ xuống thị trường trên khắp thế giới.

Đối với Samsung, hãng này cũng chính thức từ bỏ vụ kiện cấm bán iPhone 4S tại Hàn Quốc do phản ứng dữ dội của người tiêu dùng tại nước này. Trước đó, hãng có ý định sẽ khởi kiện việc cấm bán iPhone 4S tại Ý, Pháp, Úc và Nhật, nhưng Samsung sẽ không tiếp tục theo vụ kiện này ở thị trường nội địa bởi lo sợ ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của công ty với người tiêu dùng.

Gần đây, Google cũng đã được cấp phép bằng sáng chế mở khóa màn hình độc đáo, cho phép mở máy khi người dùng vẽ lại đường đi đúng trên 9 điểm hiển thị trên màn hình mà mình đã cài đặt trước đó. Đây là một phát minh khá quan trọng đối với Android, bởi hệ điều hành này không thể sử dụng được kiểu mở khóa màn hình bằng cách vuốt chạm bởi nó đã được đăng kí bản quyền bởi Apple.

Tuần qua TTCN cũng gửi đến bạn đọc bài viết "Những mẫu tính bảng Android tốt nhất hiện nay" cùng hình ảnh đập hộp của mẫu máy tính bảng Nook Tablet. Máy chỉ có phiên bản kết nối Wi-Fi, sử dụng màn hình hiển thị 7 inch, vi xử lí lõi kép tốc độ 1 GHz, 1 GB bộ nhớ RAM, 16 GB bộ nhớ lưu trữ và có thể mở rộng lên tối đa 32 GB thông qua thẻ nhớ gắn ngoài. Nook Tablet có giá 249 USD và đã bắt đầu được bán ra thị trường vào 16/11 (sớm hơn 2 ngày so với dự kiến).

Amazon tại Đức cũng đã công bố cho phép đặt hàng Transformer Prime, mẫu máy tính bảng 4 nhân đầu tiên của thế giới với mức giá 600 EUR (khoảng 17 triệu đồng). Thị trường máy tính bảng sắp tới hứa hẹn sẽ sôi động khi HTC công bố sẽ giới thiệu tablet lõi tứ vào năm sau.

Ngoài ra, một số dòng sản phẩm khác cũng chính thức được ra mắt như ZTE Light Tab 2, Arnova 9 G2, Lenovo ThinkPad Edge dòng E mới. Bên cạnh đó, HP TouchPad Go nền tảng webOS với kích thước màn hình 7 inch đã bắt đầu lộ diện.

Thị trường điện thoại

Sau nhiều thông tin bị rò rỉ, RIM cuối cùng đã chính thức công bố bộ đôi smartphone mới nhất của hãng bao gồm Bold 9790 và Curve 9380 vào 15/11. Cả hai thiết bị đều chạy trên hệ điều hành BlackBerry 7 OS.

BlackBerry Bold 9790 sở hữu đồng thời bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng 2,44 inch với độ phân giải 360 x 480 pixel. Đối với BlackBerry Curve 9380, model này bỏ qua hoàn toàn các phím bấm vật lí truyền thống của RIM và sử dụng một màn hình cảm ứng 3,2 inch độ phân giải 360 x 480 pixel. Hai mẫu smartphone mới này sẽ được RIM tung ra trên toàn thế giới trong một vài tuần tới.

Ảnh
bold-9790-curve-9380_large_verge_medium_

Trong tuần qua, người dùng lại tiếp tục phàn nàn về iPhone 4S khi về lỗi không nhận SIM. Theo Engadget, lỗi này xảy ra với không chỉ một mà nhiều nhà mạng trên nước Mỹ cũng như trên thế giới, kể cả Verizon và Sprint. Song dường như lỗi này chỉ xảy ra với mạng CDMA. Về phía Apple, họ dường như vẫn chưa có động thái nào về việc này.

Samsung Galaxy Nexus tuần qua cũng đã chính thức lên kệ tại Anh. Máy được trang bị thiết kế màn hình kính cong tương tự như Nexus S trước đó cùng với việc trang bị vi xử lí lõi kép và được xem là smartphone Android hàng đầu hiện nay. Sản phẩm chính thức lên kệ tại Phones4U trước khi cập bến Vodafone, 3 và O2 trong thời gian tới.

Thông tin công nghệ trong nước tuần qua

Vietnam Comm 2011: Diễn đàn hội tụ công nghệ hiện đại đã được khai mạc vào sáng ngày 16/11. Ngoài việc hội tụ các công nghệ hiện đại và giới thiệu sản phẩm dịch vụ tiên tiến của thế giới, đây còn là một diễn đàn để các nhà quản lí, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, hợp tác, góp phần "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và Truyền thông".

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang lên phương án chuyển giao EVN Telecom cho Viettel.

Đối với làng điện thoại trong nước, HTC cũng trình làng mẫu smartphone HTC Explorer tại thị trường Việt Nam cùng gói cước ưu đãi của nhà mạng Viettel trong vòng 2 năm. Máy có thiết kế nhỏ gọn, hỗ trợ vi xử lí Qualcomm Snapdragon S1 tốc độ 600 MHz, kích thước 102,8mm x 57,2mm x 12,9mm, được cài đặt sẵn hệ điều hành Android phiên bản 2.3.5 và giao diện Sense 3.5 của hãng. Máy sẽ có mặt tại thị trường trong tuần này với 2 phiên bản thường và phiên bản khóa mạng Viettel với mức giá 5.750.000đ.

Ngoài ra, trong tuần qua TTCN cũng gửi đến bài đọc 2 bài cảm nhận về các mẫu smartphone Nokia N9, HTC EVO 3D cùng 2 bài đánh giá máy ảnh Nikon Coolpix S6200 và mẫu laptop Acer Aspire Timeline AS4830T-6841.

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (0)