Tuần cuối tháng 10 được xem là một trong những khoảng thời gian sôi động nhất trong năm của giới công nghệ với sự ra mắt dồn dập của một loạt thiết bị mới đến từ Apple, Microsoft trình làng MTB Surface, Windows 8.

Kể từ khi Apple chính thức phát thư mời cho sự kiện diễn ra vào ngày 23/10 (theo giờ Mỹ), mọi đồn đoán đều đổ dồn về iPad mini, sản phẩm được mong chờ từ lâu và có nhiều tin tức rò rỉ. Tuy nhiên "Quả táo" đã làm sụp đổ mọi dự đoán khi bất ngờ ra mắt cả iPad 4 và nâng cấp nhiều dòng sản phẩm khác, bên cạnh sự xuất hiện của iPad mini.

iPad mini sở hữu nhiều ưu điểm so với các MTB 7 inch, bao gồm màn hình lớn hơn cho trải nghiệm ứng dụng tốt hơn (7,9 inch so với 7 inch của Nexus 7, Kindle Fire...), mật độ điểm ảnh cao hơn, thiết kế đẹp, mỏng nhẹ (độ dày chỉ 7,2 mm và chỉ nặng 310 g), cấu hình mạnh mẽ (VLX lõi kép A5, camera iSight 5 Mpx, Wi-Fi 802.1n, kết nối Lightning mới và tùy chọn kết nối LTE).

Trong buổi giới thiệu, Apple cũng so sánh trực tiếp để chỉ ra ưu điểm của iPad mini so với các MTB Android khác. Giá khởi điểm của thiết bị này là 329 USD và được bán ra từ 2/11.

Bênh cạnh iPad mini, Apple cũng bất ngờ trình làng iPad thế hệ 4, một phiên bản cải tiến của iPad 3 với sức mạnh VXL A6X, có hiệu năng xử lí và đồ họa gấp đôi so với phiên bản trước đó. Các cải tiến khác gồm camera FaceTime HD, kết nối Lightning, mở rộng hỗ trợ LTE. Giá bán của iPad thế hệ 4 bằng với iPad thế hệ 3 trước đây, đặc biệt, Apple cũng chính thức khai tử iPad thế hệ 3 chỉ sau 7 tháng ra mắt.

Trong sự kiện này, Apple cũng mang đến một loạt nâng cấp cho dòng máy Mac. Trong đó có thêm phiên bản MacBook Pro 13 inch màn hình Retina, iMac nhiều cải tiến trong thiết kế lẫn gia tăng sức mạnh xử lí, Mac mini cũng có sự "lột xác" về phần cứng.

Tuy nhiên, trong khi giới công nghệ đánh giá cao loạt sản phẩm mới ra mắt, trầm trồ với các con số ấn tượng thì các nhà đầu tư lại tỏ ra nghi ngờ về sự thành công của Apple. Ngay sau sự kiện, cổ phiếu của hãng đã sụt giảm 3,3% (tương đương 15 tỉ USD). Đến thời điểm hiện tại, ngay cả khi hãng công bố tình hình tài chính thuận lợi và thị trường phản ứng rất tích cực với iPad mini, cổ phiếu của hãng cũng rơi xuống mức thấp kỉ lục trong vòng 3 tháng qua.

Microsoft cũng chia sẻ một tuần bận rộn với Apple bằng việc ra mắt chính thức Windows 8 và MTB đầu tiên của công ty: Surface.

Đối với gã khổng lồ phần mềm này, Windows là bộ phận cốt lõi, quyết định sự thành bại, phát triển hay lụi tàn, cho nên, sự ra mắt Windows 8 được xem là bước đi quyết định của hãng nhằm định hình lại thị trường HĐH và hướng phát triển của PC.

Sau hơn 1,2 tỉ giờ thử nghiệm trong điều kiện kết hợp chặt chẽ với các đối tác phần cứng, Microsoft giới thiệu nền tảng Windows 8 (bao gồm bản thường và bản Pro) dành cho VXL kiến trúc x86 và Windows RT dành cho kiến trúc ARM.

Nếu như Windows 8, nói cho cùng, cũng chỉ là một phiên bản mới của Windows thì Windows RT có thể xem là một "phiên bản khác", do không có khả năng kế thừa hệ thống phần mềm sẵn có mà phải dùng các ứng dụng từ Windows Store.

Windows RT và Windows 8 đưa Microsoft tiến thẳng vào thị trường MTB màu mỡ, với sự tiên phong của Surface, MTB đầu tiên của hãng này.

Như một sự ngẫu nhiên thú vị, Surface RT và iPad mini, iPad 4 được bán ra gần như đồng thời. Có thể xem đây là thời điểm quan trọng của thị trường MTB khi Microsoft đặt cả "hai chân" vào để cạnh tranh với Apple.

Cũng tại sự kiện của Microsoft, các hãng sản xuất máy tính lớn như Dell, Acer, Samsung, Asus, Toshiba, Lenovo, Sony và HP cũng đã trình làng những sản phẩm sử dụng Windows 8 mới nhất của mình, bao gồm cả PC lẫn máy tính bảng.

Ngoài hai sự kiện nổi bật kể trên, trong tuần làng công nghệ còn có những tin tức đáng chú ý khác.

Dồn dập những tin đồn về các sản phẩm mà Google sẽ mang đến sự kiện ngày 29/10 đã xuất hiện. Trong đó, Nexus 4, chiếc smartphone tiếp theo của Google đã được chính đối tác phần cứng sản xuất thiết bị này, LG xác nhận. Những sản phẩm khác được cho là sẽ xuất hiện gồm có Nexus 7 phiên bản 32 GB, Nexus 10, cùng với HĐH Android 4.2.

Tuy nhiên, do sự cố bất ngờ về thời tiết, cuối cùng Google đã quyết định hoãn thời gian tổ chức sự kiện, nếu không giới công nghệ sẽ thật sự "no nê", đến mức "bội thực", trong những ngày cuối tháng 10 này.

Trên lĩnh vực bảo mật, nhiều bên thứ ba đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm túc về sự gia tăng mã độc trên Android có thể đe dọa an toàn thông tin cá nhân của người dùng. Bên cạnh đó, chính người dùng cũng có thể là thủ phạm tiếp tay cho tin tặc với những mật khẩu hết sức hời hợt như "password", "12345"...

Thông tin đáng chú ý nhất trên lĩnh vực viễn thông, ảnh hưởng trực tiếp đến một lượng lớn người dùng trong nước là từ ngày 25/10 đến 4/11, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được sửa chữa. Nếu bạn đọc cảm thấy Internet hoạt động thất thường, khó truy cập các trang web nước ngoài... thì đây chính là nguyên nhân.

Tuần qua cũng là thời điểm nhiều tập đoàn công nghệ báo cáo doanh thu quý, trong đó, bên cạnh các màu ảm đạm của Facebook, Amazon, thì Samsung, Apple, LG lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng.

Chiếc smartphone giá rẻ chạy nền tảng Windows Phone 7.8, Nokia Lumia 510, là điện thoại đáng chú ý nhất ra mắt trong tuần dường như chỉ thuộc về máy tính bảng và MTXT.

Tuần qua, TTCN đã tổ chức thành công 2 buổi tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt iPad mini và sự kiện giới thiệu Surface. Mời quý bạn đọc tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong những sự kiện hấp dẫn sắp tới, danh sách các buổi tường thuật sắp diễn ra có mặt tại đây.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)