Đầu tháng 10, thế giới tưởng nhớ tròn 1 năm ngày mất (5/10) của thiên tài thiết kế Steve Jobs, Facebook chạm ngưỡng 1 tỉ người sử dụng...

Thế giới công nghệ kỉ niệm vừa 1 năm ngày mất Steve Jobs với rất nhiều hoạt động tưởng nhớ về vị lãnh đạo tài tình của Apple. Những câu nói bất hủ của ông được nhắc lại, sự khác biệt trong lời xin lỗi của Jobs với Cook, tầm quan trọng của ông với Apple, bí mật của Jobs,… như để nhắc nhở với chúng ta về tầm ảnh hưởng của Jobs đối với làng công nghệ thế giới. Để tri ân người giúp công ty có được như ngày hôm nay, Apple đã thực hiện một clip đầy cảm động và ý nghĩa nói về quá trình hoạt động của Jobs cũng như sản xuất phiên bản MacBook Pro đặc biệt về ông.

Jobs ra đi thực sự là mất mát lớn, nhưng chúng ta nên sống với thực tại, cuộc sống vẫn tiếp diễn và thế giới sẽ ngày càng sản sinh ra những người tài giỏi, có thể không được như ông nhưng cũng có một ước vọng mạnh mẽ, biết đâu trong thời gian tới sẽ có một Jobs thứ 2 xuất hiện. Apple hiện đang phải làm mọi cách để quen với cuộc sống thiếu đi Jobs nếu như không muốn các hãng khác vượt mặt, đặc biệt khi người thay thế Jobs là Tim Cook đã có một sai lầm trị giá 30 tỉ USD khiến người ta nghi ngờ về khả năng điều hành của ông, và Apple sẽ mạnh bao lâu nữa. Những lần trì hoãn như iPod Touch hay iPad Mini là nên tránh bởi như vậy sẽ làm người hâm mộ cảm thấy thất vọng, nhất là khi Jobs không còn trên cõi đời này nữa.

Trong thời gian tới, Apple sẽ phải gặp không ít khó khăn trong việc kinh doanh của mình. Ngay khi ra mắt, iPhone 5 đã bị dính lỗi liên tục mà mới nhất là quầng tím trong ảnh chụp cũng như dính níu vào vụ kiện của Samsung do hỗ trợ mạng 4G LTE. Trong khi đó, đối thủ hàng đầu của Apple là Samsung lại được tòa án dỡ bỏ lệnh cấm bán Galaxy Tab 10.1 tại Mỹ, còn doanh số bán hàng Galaxy S III lại tiếp tục tăng đều dù có sự cạnh tranh của iPhone 5. Việc Apple mua lại những bằng sáng chế về công nghệ máy ảnh cũng như nhận dạng vân tay cho thấy một tham vọng không hề nhỏ mà Quả táo muốn mang đến cho sản phẩm của mình trong tương lai không xa.

Tuần qua, Facebook cũng đã chính thức đạt mốc 1 tỉ người sử dụng, một thành tích ấn tượng của trang mạng xã hội này. Đây là trang mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất thế giới, và nếu Facebook là một quốc gia thì nó sẽ xếp thứ 3 của thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Nhiều dấu hỏi đã đặt ra là liệu mạng xã hội này sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trong bao lâu nữa, liệu 1,2 tỉ người dùng có phải là con số mà mạng xã hội này chạm ngưỡng vào năm sau hay không.

Nokia tiếp tục rơi vào khủng hoảng. Chỉ sau khi có thông tin Nokia sẽ phải bán trụ sở chính tại Phần Lan để tiết kiệm chi phí thì phó chủ tịch tiếp thị kiêm chiến lược sản phẩm của công ty cũng phải từ chức. Hiện Nokia đã bị hạ bậc xuống còn hoạt động kém hiệu quả, có lẽ liều thuốc làm ấm lòng hãng hiện nay chính là thị trường điện thoại giá rẻ, và một smartphone Lumia 510 giá 150 USD có thể sẽ giúp công ty lấy lại thị phần.

Sau nhiều năm hoạt động, giá trị của gã khồng lồ tìm kiếm đã vượt mặt gã khổng lồ phần mềm, một phần có thể được xem là nguồn lợi mà nền tảng Android mang lại cho Google. Chính vì lẽ đó, Microsoft cần phải có những chiến lược riêng nếu như không để tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Sự xuất hiện của Windows Phone 8 và Windows 8 vào cuối tháng này có thể là nền tảng cho sự phát triển đó, dù rằng nếu Windows 8 có thất bại thì Microsoft sẽ không thể sụp đổ dễ dàng. Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang có ý định phát triển một smartphone của riêng mình, điều này có thể giúp công ty mở rộng tầm ảnh hưởng của Windows Phone 8 trên thị trường hệ điều hành di động.

Mặc dù Jelly Bean ra mắt chưa được lâu và chưa đạt được chỗ đứng lớn trên thị phần hệ điều hành Android nhưng đã có nhiều thông tin cho biết Android 4.2 với nhiều tính năng mới đang chuẩn bị được Google phát hành thông qua thành viên điện thoại Nexus thế hệ tiếp theo. Việc Google mua lại công ty chuyên về nhận dạng khuôn mặt khiến người dùng kì vọng về khả năng tối ưu hóa nền tảng hệ điều hành của hãng. Trong khi nhiều thông tin cho rằng LG sẽ sản xuất Optimus G Nexus cho Google không có microSD và pin rời thì vẫn có thông tin cho rằng Samsung sẽ sản xuất Galaxy Nexus thế hệ tiếp theo.

Sau khi 6 ngân hàng lớn tại Mỹ bị hacker tấn công thì các cảnh báo đã được đưa ra cho biết tin tặc đang lên kế hoạch lớn tấn công vào các ngân hàng tại đây. Không chỉ có ngân hàng, các hacker trong thời gian qua cũng đã ghé thăm hàng chục trường đại học lớn trên khắp thế giới. Người dùng Android cũng cần cẩn thận với mã độc nguy hiểm nhất từ trước đến nay cho nền tảng này cũng như tránh xa game giả mạo Bad Piggies trên Chrome Store vốn được xác định là vi rút.

Thị trường phần cứng tuần qua cũng chứng kiến sự xuất hiện của một loạt những sản phẩm mới, có thể kể đến như bộ đôi ultrabook và MTB chạy Windows 8 của Fujitsu, HTC One X+ dùng VXL lõi tứ Tegra 3, MTB ElitePad 900 chạy Windows 8, ultrabook mỏng và nhẹ Aspire S7 của Acer. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến những sản phẩm và công nghệ chuẩn bị ra mắt như màn hình siêu nét 443 ppi, BlackBerry AristoLaguna chạy BlackBerry 10, Galaxy S III Mini, công nghệ sạc pin giúp sạc nhanh gấp 2 lần…

Vấn đề bản quyền âm nhạc đang được Zing thực thi mạnh mẽ chính là sự kiện được người dùng Việt quan tâm trong tuần qua. Việc vi phạm bản quyền âm nhạc của Zing đã khiến các đối tác hàng đầu của trang mạng chia sẻ nhạc số hàng đầu tại Việt Nam là Coca-Cola và Samsung đã quyết định gỡ bỏ quảng cáo. Chính vì vậy công ty đã đàm phán và đạt thỏa thuận với Universal Music để mua bản quyền ca khúc quốc tế, đây chính là bước đi mạnh mẽ của làng giải trí Việt khi muốn vươn ra tầm quốc tế.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)