Samsung chiếm lĩnh ngôi vị đứng đầu trong thị trường điện thoại sau khi Nokia báo cáo tình hình kinh doanh thua lỗ trong Q1/2012, Lenovo đã chen lên vị trí số 2 trên thị trường máy tính,... là một trong những nét đáng xem của tuần công nghệ vừa qua.

Tuần qua, một loạt các công ty công nghệ trên thế giới đã tiến hành công bố tình hình tài chính trong quý đầu tiên của năm 2012. Việc doanh thu đáng thất vọng của Nokia vô tình đã giúp Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại di động đứng đầu thế giới hiện nay. Tình hình kinh doanh của Google tiếp tục đà phát triển trong quý này với thu nhập lên đến 2,89 tỉ USD, một con số ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay. Tại Mỹ, HP vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong thị trường máy tính cá nhân với doanh số bán ra tăng 7% so với cùng kì năm ngoái. Vượt qua Dell, Lenovo đã chính thức trở thành nhà sản xuất máy tính đứng thứ 2 thế giới và bám sát HP, một phần là nhờ doanh số bán hàng tại Châu Á.

Bên cạnh đó, hãng Sony cũng đã công bố tình hình tài chính trong năm tài khóa 2011. Kết quả báo cáo đã "gây sốc" cho mọi người khi công ty đã thua lỗ đến 6,4 tỉ USD, và liệu CEO mới của Sony là Kazuo Hirai có thể giúp hãng quay trở lại thời hoàng kim như ngày xưa hay không là dấu hỏi mà nhiều người đặt ra lúc này. Việc Sony sa thải 10.000 nhân viên để hi vọng có thể "đổi vận" chính là bước đi đầu tiên mà Hirai áp dụng sau khi nhậm chức.

Yahoo tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng khi có thêm một quan chức của công ty là Giám đốc sản phẩm Blake Irving đã tuyên bố từ chức. Liệu Yahoo có thể vượt qua tình hình khó khăn như hiện nay sau khi CEO Scott Thompson đưa ra biện pháp sắp xếp lại các bộ phận kinh doanh cũng như sa thải 2000 nhân viên 1 tuần trước đó?

Trong khi nhiều báo cáo cho rằng, Google+ đang phát triển một cách chậm chạp thì báo cáo mới nhất cho thấy mạng xã hội này đã đạt 170 triệu thành viên. Không chỉ có vậy, theo hãng phân tích Experian Marketing Services đưa ra cho biết, trong Q1/2012 Google+ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhất là tại Mỹ với lượt truy cập đã lên đến 61 triệu. Nhưng những thông tin này vẫn chưa thực sự được người dùng vừa lòng. Được biết, theo Larry Page thì Google+ là để duy trì sự phát triển trong tương lai của Google, và Google vẫn đang là dịch vụ được yêu thích hơn so với Apple và Facebook.

LG tiếp tục nỗ lực tấn công chiếm một vị trí cao trên thị trường điện thoại di động, và sự thực công ty đã thể hiện nỗ lực này thông qua việc ấp ủ mẫu smartphone biết tư duy. Nhưng đó chỉ là một hướng đi lâu dài, còn về trước mắt, công ty đã quyết định phát triển mẫu smartphone D1L hàng đầu của mình hi vọng có thể cạnh tranh với Galaxy SIII mà Samsung đang chuẩn bị cho ra mắt.

Giá trị thương hiệu Apple tăng 100 tỉ USD sau 6 tuần, điều này lí giải vì sao mà Tim Cook kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi ngày.

Trong tuần vừa qua đã chứng kiến 2 thương vụ đặc biệt gây chú ý đó chính là việc Facebook mua đứt Instagram với giá 1 tỉ USDAOL bán bản quyền sáng chế trị giá 1 tỉ USD cho Microsoft. Liệu đó chính là nguyên nhân giúp Instagram đạt 5 triệu lượt tải về qua Android trong 6 ngàysố người dùng đã tăng vọt lên 40 triệu? Liệu có hay không chuyện Microsoft bỏ 3,5 tỉ USD đầu tư vào RIM? Ngoài ra, theo tin đồn thì một thương vụ "ghê gớm" cũng đang được nung nấu đó là Google chuẩn bị bán mảng di động Motorola cho Huawei, có điều mảng phần cứng này lại được Google quan tâm, do đó thương vụ này trong tương lai sẽ khó xảy ra.

Vấn đề bảo mật cũng đã được nhắc đến trong tuần, nhất là người dùng smartphone có rất nhiều mối đe dọa tiềm ẩn mà họ nên biết. Sau khi trojan Flashback xuất hiện trên máy Mac, Apple đã cho phát hành công cụ diệt trojan này, và hiện tại trojan này đã bị đẩy lùi. Trong khi đó, người dùng Android cũng không hề yên tâm khi xuất hiện mã độc TigerBot nguy hiểm đang ngắm đến những thiết bị này. Về phần Nokia, hãng đã vá lỗi rớt mạng trên Lumia 900. Không ồn ào nhưng Anonymous cũng đã để lại dấu ấn với việc tấn công website Văn phòng chính phủ Anh, trong khi trẻ em hiện đang là nạn nhân mới được các tin tặc khai thác tấn công. Thậm chí đã phát hiện vi rút trong bản “Angry Birds Space” giả mạo.

Nhiều công nghệ mới trong tương lai cũng đã được tiết lộ. Bên cạnh smartphone biết tư duy của LG thì một số công nghệ như kính điệp viên đang được Google hiện thực hóa, hay tablet tương lai với màn hình uốn cong XSense, ý tưởng đồng hồ cho iPhone. Nhưng đó chỉ là ý tưởng khi mà thế giới vẫn còn chứng khiến những ý tưởng công nghệ cao còn tồn tại chưa được chính thức ra mắt.

Sony cho biết, trong tương lai hãng sẽ đưa công nghệ màn hình AMOLED vào dòng sản phẩm Xperia của mình, đây là bước đi tốt nhất cho hãng để thay thế cho công nghệ TFT thực sự đã lỗi thời. Bên cạnh đó, Samsung đã đăng kí tên thương hiệu YOUM cho công nghệ màn hình AMOLED uốn cong.

Ngoài ra, trong tuần qua chúng ta cũng chứng kiến sự ra mắt của một loạt sản phẩm mới như đồng hồ thông minh của Sony, 3 máy tính bảng nền tảng ICS của Toshiba, ổ SSD 800 GB của Intel, điện thoại Nokia 103 giá rẻ, Aakash 2 chạy ICS có giá 35 USD, ultrabook lai tablet chạy Windows 8, loạt MTXT Satellite mới của Toshiba, máy tính bảng “nồi đồng cối đá” của Intel,.... Ngoài việc người dùng đã có thể đặt trước Pureview 808 thì Nokia cũng đã để lộ hình ảnh mẫu smartphone Pureview với camera 41 Mpx chạy Windows Phone.

Bên cạnh việc chính thức cho lên kệ mẫu smartphone Lumia 900 tại thị trường Mỹ và trở thành hàng nóng nhất trên Amazon thì Nokia cũng chính thức cho phát hành ra thị trường Việt Nam bộ đôi sản phẩm Lumia đầu tiên là 710 và 800. Ngay sau khi chính thức lên kệ, TTCN đã chuyển đến cho người dùng cái nhìn đầy đủ về siêu phẩm Lumia 800. Ngoài ra, để chào đón Lumia tại Việt Nam thì Nokia đã phát động cuộc thi Viết ứng dụng cho điện thoại Lumia để người dùng có thể thể hiện sự sáng tạo của mình.

Trong thời gian qua, việc iPhone "dựng" giá rẻ tràn ngập tại thị trường Việt Nam rất gây được sự chú ý của giới trẻ, những người muốn sở hữu một chú dế mang đúng thương hiệu Apple với giá phải chăng. Có điều, theo các chuyên gia về sản phẩm Apple thì nhiều khả năng đây là những sản phẩm bị lỗi, hoặc thậm chí là dựng từ những linh kiện không đạt tiêu chuẩn từ Trung Quốc, do đó người dùng nên cẩn thận.

Ngoài ra còn có một số sự kiện đáng quan tâm khác tại Việt Nam như trang bán hàng trực tuyến Nissen của Nhật đã chính thức cập bến thị trường Việt, Nokia công bố nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam, VNG xuất khẩu trò chơi trực tuyến sang Nhật và Trung Quốc, SIM 0908988888 được đấu giá thu về 333 triệu đồng,.... cũng đã được TTCN đưa tin.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)